Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Tổng hợp 10 sự kiện nổi bật nhất thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2014

Nếu như năm 2013 là năm thị trường bất động sản bắt đầu có những tín hiệu thay đổi tích cực thì đến nửa đầu năm 2014 thị trường đã bắt đầu sôi động thật sự.

Tổng hợp 10 sự kiện nổi bật nhất thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2014
10 sự kiện nổi bật trên thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2014
Hãy cùng Chungcuhanoiland.com điểm qua 10 sự kiện nổi bật của thị trường trong 6 tháng đầu năm 2014.

1. Giao dịch bất động sản 6 tháng đầu năm tăng mạnh: Phân khúc giao dịch sôi động nhất nằm trong phân khúc chung cư giá rẻ có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Theo báo cáo mới nhất của Bộ xây dựng, tại thị trường Hà Nội so với 6 tháng đầu năm 2013 thì 6 tháng đầu năm 2014 có lượng giao dịch thành công tăng lên gấp đôi, ước tính có khoảng 4.000 giao dịch thành công. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giao dịch cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Thị trường tuy vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên trên thực tế đã có nhiều tín hiệu khởi sắc.

2. Tồn kho bất động sản giảm mạnh 45.029 tỷ đồng: Theo thống kê mới nhất, giá trị tồn kho bất động sản của cả nước trong 5 tháng đầu năm 2014 còn 85.519 tỷ đồng, tương đương với 35% so với đầu năm 2013. Thị trường Hà Nội giảm 36%, thị trường TP. Hồ Chí Minh giảm 45%. Theo nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, lượng tồn kho bất động sản vẫn còn rất lớn, nhiều dự án xa trung tâm, cơ sở hạ tầng còn yếu kém vẫn chưa giao dịch được nhiều.

3. Vốn FDI chảy vào thị trường bất động sản lên tới gần 700 triệu USD: Cùng với đà tăng trưởng, thị trường BĐS thu hút sự quan tâm trở lại của dòng vốn FDI. Theo báo cáo của Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch đầu tư, lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút vốn đầu tư FDI lên tới 692.3 triệu USD với tổng sơ 16 dự án đầu tư cấp mới, chiếm 10.1%.

4. Doanh nghiệp bất động sản bắt đầu có lãi: Trong số 62 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán, theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, 25% doanh nghiệp bị lỗ, 21% doanh nghiệp đạt lãi vài trăm triệu đồng, 50% doanh nghiệp có lãi từ 1-20 tỷ, còn lại là 4% doanh nghiệp báo lãi từ 20-1000 tỷ đồng. Qua con số thực tế cho thấy thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực.

5. Phân khúc nhà ở chung cư giá rẻ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 đang là điểm sáng trên thị trường: Lòng tin của khách hàng đối với thị trường đang dần trở lại, những dự án có giá bán dưới 20 triệu đồng, vị trí từ vành đai 3 đổ vào trong nội thành đều trong tình trạng "cháy hàng", khách hàng mua nhà để ở là chủ yếu. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Trong thời điểm này, để mua được căn hộ có diện tích dưới 100m2 là một điều không hề dễ.

6. Thị trường xuất hiện nhà đầu cơ: Trong thời gian vài năm trở lại đây, thị trường đã "vắng bóng" các nhà đầu cơ khi mà trước đó, nhiều nhà đầu tư đã "nhận trái đắng" khi "ôm đất, ôm nhà". Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực của thị trường trong thời gian gần đây đã khiến các nhà đầu tư quay lại thị trường. Theo nhiều chuyên gia, nhà đầu tư bất động sản có thể kiếm lời khoảng 10-15%.

7. Gói tín dụng 50.000 tỷ ra mắt: Gói tín dụng 50.000 tỷ ra đời nhằm hỗ trợ cho thị trường bất động sản với sự hỗ trợ của 10 ngân hàng. Gói tín dụng bước đầu đã mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng không nên ảo tưởng về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng, doanh nghiệp được vay bao nhiêu, lãi suất như nào đều phụ thuộc vào sự thỏa thuận với ngân hàng.

8. Diện tích căn hộ được tính theo cách mới: Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03 ngày 20/02/2014 đã thống nhất cách tính diện tích căn hộ theo hình thức thông thủy. Trước đó, cách tính tiện tích chung cư từ tim tường bao, tường ngăn đã gây không ít tranh cãi, bức xúc cho người dân ở chung cư. Tiếp đó, ngày 09/05 Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 05 hướng dẫn cụ thể cách tính phí dịch vụ theo diện tích thông thủy, từ đó đã giảm bớt được tranh cãi giữa chủ đầu tư và người dân trong việc tính phí dịch vụ hàng tháng.

9. TP. HCM phát triển chính về hướng Đông và Nam ra biển: UB. TP HCM vừa phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tầm nhìn 2025. Theo đó, hướng phát triển chính là hướng Đông và Nam ra biển, khu đô thị trung tâm của Thành phố là khu vực nội thành hiện hữu, khu đô thị mới Thủ Thiêm; TP HCM cũng ưu tiên phát triển dự án có quy mô từ 500 ha trở lên.

10. Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi):  Luật Xây dựng sửa đổi đã chính thức được Quốc hội xem xét và thông qua trong kỳ họp thứ 6 và thứ 7. Theo đó, điểm mới nhất là thay đổi phương thức quản lý, trong đó tập trung quản lý nguồn vốn Nhà nước, tránh thất thoát và lãng phí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status