Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Habeco nắm trong tay nhiều khu đất vàng hàng ngàn tỷ đồng

Hoạt động kinh doanh chính của Habeco là kinh doanh nước giải khát nhưng Habeco lại đang sở hữu nhiều quỹ đất vàng quy mô lớn tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Habeco nắm trong tay nhiều khu đất vàng hàng ngàn tỷ đồng
Habeco nắm trong tay nhiều khu đất vàng hàng ngàn tỷ đồng
Habeco - Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội được thành lập năm 1958 với ngành nghề chính là sản xuất bia, rượu với các thương hiệu nổi tiếng như bia Trúc Bạch, bia lon Hà Nội hay các sản phẩm sau này như Beer Premium, Lager Beer...

Habeco hiện là doanh nghiệp đã được cổ phần hóa nhưng Nhà nước hiện nắm giữ 81.79% vốn điều lệ, người lao động giữ 0.56%, cổ đông khác giữ 0.88% và Carlsberg giữ 16%. Toàn bộ vốn Nhà nước tại Habeco tương đương 9.000 tỷ đồng.

Trong cuộc họp mới đây, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo yêu cầu Habeco phải thực hiện ngay việc bán vốn nhà nước của doanh nghiệp này, ngay sau chỉ đạo của thủ tướng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ yêu cầu Habeco phải làm ngay việc niêm yết trên sàn chứng khoán.

Kế hoạch thoái vốn của Habeco thu hút nhiều dư luận và giới đấu tư, bên cạnh đó các quỹ đất vàng mà đơn vị nắm giữ cũng rất hấp dẫn nhà đầu tư.

Đơn cử như tại Hà Nội, Habeco đang sở hữu mảnh đất rộng 49.960m2 tại địa chỉ 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội. Nơi đây đang là trụ sở của Công ty, được Habeco kí HĐ thuê dài hạn, trả tiền thuê đất định kì theo quy định. Khu đất được định giá lên tới 2.308 tỷ đồng.
Habeco nắm trong tay nhiều khu đất vàng hàng ngàn tỷ đồng
Vị trí trụ sở Habeco
Ngoài ra Habeco còn quản lý 258.130 m 2 tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là đất được Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cho thuê 49 năm từ năm 2007 để thực hiện dự án đầu tư nhà máy bia với công suất 200 triệu lít/năm.

Tại khu công nghiệp Tiên Sơn- Bắc Ninh, Habeco sở hữu khu đất 15.000m2 làm Trụ sở Viện nghiên cứu và trung tâm đào tạo. Trong đó, diện tích nhà xưởng là 800 m2. Đây là đất thuê lại của khu công nghiệp, thời hạn thuê là 49 năm 8 tháng. Khu đất này đã có hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã trả phí hạ tầng (17 USD/ m2) cho Công ty đầu tư phát triển hạ tầng.

Quỹ đất mà Habeco đang nắm giữ còn nằm rải rác tại Hưng Yên và Phú Thọ. Cụ thể, Habeco đang quản lý lô đất có diện tích 26.854 m2 tại phường Vân Cơ, Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo hình thức thuê 50 năm. Khu đất này được UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Habeco theo Quyết định giao đất số 3578/QD-UBND ngày 31/12/2007 để làm Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở cho thuê

Tại Văn Lâm, Hưng Yên, Habeco cũng sở hữu khu đất rộng 13.958 m2 (5.816 m2 là diện tích được sử dụng làm nhà, kho tàng) làm trung tâm kho và chi nhánh phục vụ khu vực đường 7, Hải Phòng và Quảng Ninh. Khu đất này đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên giao đất cho Habeco từ 25/11/2004 với thời hạn thuê đất là 35 năm và trả tiền thuê đất hàng năm.

Thủ tướng yêu cầu việc thoái vốn Nhà nước của Habeco phải tính riêng giá trị sử dụng đất nhằm tránh việc bị mất quỹ đất vàng vào tay nhà đầu tư nhưng cũng không làm mất đi sự hấp dẫn của Habeco đối với nhà đầu tư.

>>> Xem thêm: Chung cư Đống Đa chỉ từ 500tr

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status