Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Tranh chấp chung cư: Bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp?

Hàng loạt các dự án chung cư cao cấp mới đi vào vận hành gần đây đã xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, từ đó bộc lộ ra những điểm yếu cũng như sự thiếu chuyên nghiệp của cả chủ đầu tư, người mua nhà và sàn môi giới.

Tranh chấp chung cư: Bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp?
Tranh chấp chung cư: Bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp?
Ba dự án mới xảy ra những vụ "lùm xùm" gần đây là New Horizon City, Home City, Tràng An Complex lần lượt của các chủ đầu tư Công ty cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam – Vinaenco, Công ty TNHH Đầu tư toàn cầu Tràng An và Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính. Đáng chú ý, đây đều là những đơn vị đã có uy tín trên thị trường BĐS như Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông, hay Công ty TNHH Đầu tư toàn cầu Tràng An là Công ty con của GPinvest đã từng xây dựng dự án Dự án Nam Đô Complex số 609 - Trương Định...

3 dự án được kể trên vừa mới bàn giao cho dân cư về ở cuối năm 2016 vừa qua nhưng liên tục bị cư dân "tố" chủ đầu tư vi phạm hợp đồng như xây không đúng thiết kế, ăn bớt diện tích sử dụng chung, thiết bị căn hộ, dịch vụ bị cắt xén... Nhưng sau đó vụ việc đều được dàn xếp êm đẹp, qua một thời gian sẽ khiến cho thị trường quên lãng. Như vậy, một vòng luẩn quẩn đang được tạo ra đó là xây dựng – bán nhà – vận hành – tố cáo giữa khách hàng và chủ đầu tư cứ thế lặp lại.

Theo ý kiến của ông Đức Q, việc tranh chấp xảy ra thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của tất cả các bên chứ không chỉ riêng một bên nào đó, nhưng bên bị thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng. Thường thì chủ đầu tư và sàn môi giới cần bán được hàng nên sẽ "lấp liếm" những thông tin bất lợi nếu như không được hỏi, còn khách hàng không xem kỹ hợp đồng, không tìm hiểu kỹ vì tranh thủ mua thật nhanh để được hưởng chiết khấu, khuyến mãi cao, khi nhận nhà về ở mới vỡ lẽ ra thì có lẽ đã muộn.

Theo ông Q, bài học cho người mua nhà đó là trước khi quyết định mua căn hộ cần tìm hiểu rõ ràng mọi vấn đề, không thể để vấn đề đó lập lờ hoặc trả lời bằng miệng cho xong chuyện, tất cả đều phải được thể hiện bằng giấy trắng, mực đen, đừng vì những lời quảng cáo hào nhoáng mà quên hết đi những vấn đề quan trọng khác.

Theo luật sự Phạm Hùng Cường, ông cho rằng: Khi xảy ra tranh chấp, cư dân thường tìm đến chủ đầu tư để đổ lỗi mà quên đi rằng một bên thứ 3 có liên quan mật thiết đó là sàn môi giới quảng cáo và bán hàng không đúng sự thật.

Ông cho rằng cần có một chế tài cụ thể để xử phạt các hành vi làm trái quy định trong hoạt động môi giới bất động sản như quảng cáo sai sự thật. Người môi giới cần phải có chứng chỉ hành nghề và được đào tạo bài bản và phải là những người có phẩm chất trung thực, uy tín. Việc quảng cáo sai sự thật, không đúng bản chất về dự án BĐS sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho chủ đầu tư, mặt khác còn gây hậu quả và thiệt hại về kinh tế đối với khách mua nhà.

>>> Mua chung cư giá rẻ sau 2 tháng mất 200 triệu đồng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status