Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Cần có chính sách mạnh mẽ hơn để phát triển nhà ở giá rẻ

Tại Hội nghị BĐS quốc tế IREC, nhiều đại biểu đã nhận định: Để phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, Việt Nam cần có chính sách mạnh mẽ hơn.

Cần có chính sách mạnh mẽ hơn để phát triển nhà ở giá rẻ
Cần có chính sách mạnh mẽ hơn để phát triển nhà ở giá rẻ
Phát triển nhà ở giá rẻ gặp nhiều thách thức

Theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - Ông Nguyễn Trọng Ninh cho hay: Nhu cầu về nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội tại Việt Nam đang rất lớn, nhu cầu này tập trung chủ yếu ở 2 khu đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM. Đối tượng khách hàng chính là người thu nhập thấp và công nhân lao động. Đến năm 2020, theo chiến lược phát triển Nhà ở Quốc gia thì Việt Nam cần 1 triệu m2 nhà ở giá rẻ dành cho nhóm khách hàng trên.

Từ năm 2009, Chính phủ đã triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Đến nay, tại đô thị đã có 86 dự án đã được xây dựng, 134 dự án đang triển khai. Về nhà ở tại các khu công nghiệp đã có 72 dự án đang triển khai, hơn 100 dự án đã xây dựng. Các dự án này đã góp phần giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, con số này vẫn quá nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Ông Ninh cho hay: Nguyên nhân của sự hạn chế trên là do Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển nhà ở xã hội, chung cư giá rẻ. Đầu tiên, tốc độ đô thị hóa ở VN đang diễn ra rất nhanh, với hơn 96 triệu dân, tốc độ đô thị hóa đạt 37.5%, việc lựa chọn quỹ đất để phát triển dự án BĐS ở các đô thị lớn ngày càng khó khăn nếu không muốn nói là đã hết quỹ đất, trong khi các khu vực ven đô lại chưa được kết nối hạ tầng đồng bộ.

Bên cạnh đó còn là vấn đề chính sách chưa thực sự hấp dẫn các chủ đầu tư tham gia phát triển phân khúc này. Ngoài ra, vấn đề nguồn vốn vẫn đang là vấn đề nan giải, trong khi nhu cầu vay vốn của người mua nhà là rất lớn thì thực tế nguồn vốn từ ngân sách lại quá hạn hẹp.

Cần chính sách gì để phát triển nhà ở xã hội, chung cư giá rẻ?

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia đã chia sẻ cách phát triển nhà ở giá rẻ ở đất nước họ. Ông Vichai Viratkapan, Trung tâm thông tin Bất động sản, Ngân hàng Nhà ở của Chính phủ Thái Lan cho hay: Khi chọn 1 lô đất trong trung tâm thành phố để xây chung cư cao cấp thì ngay lập tức chọn một ô đất cạnh đó để xây chung cư giá rẻ.

Ngoài ra, doanh nghiệp làm nhà giá rẻ còn được đảm bảo lợi nhuận trung bình là 30%, cùng với đó người mua nhà chỉ phải chịu mức lãi suất rất thấp trong 3-4 năm đầu, khoảng 3%/năm. Từ đó, cơ hội sở hữu nhà ở của người lao động sẽ rộng mở.

Trong khi đó, ông Noh Jae Keuk, Chuyên gia về Nhà ở xã hội, Công ty Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc chia sẻ, Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ mạnh mẽ việc xây nhà ở xã hội thông qua việc cung ứng nhà ở cho người thu nhập thấp dưới dạng nhà cho thuê trong 10 năm. Sau 10 năm, người dân có thể bán dưới dạng nhà ở xã hội.

Hàn Quốc cũng chia ra 10 nhóm thu nhập, mỗi nhóm được hưởng một chính sách khác nhau. Với người nghèo, giá thuê nhà mà họ phải trả sẽ thấp hơn giá thị trường khoảng 30%. Nhóm trên thu nhập thấp sẽ được hỗ trợ thuê với giá thấp hơn giá thị trường 15%. Đối với nhóm có thu nhập trung bình, không phải là thu nhập thấp, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ áp dụng mức lãi suất thấp để họ có thể mua nhà.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng duy trì và phát triển quỹ nhà ở từ chính ngân sách nhà nước và sự đóng góp của người dân. Mỗi người dân hàng tháng sẽ phải đóng từ 100-500 USD cho quỹ nhà ở.

Đại diện MIK, ông Nguyễn Vĩnh Tân cho rằng: Mỗi dự án BĐS nên dành 10% quỹ đất để xây dựng nhà ở giá rẻ đáp ứng nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp. Đa phần, người lao động ở các đô thị lớn có thể trả được chi phí về đời sống nhưng lại không trả được chi phí về giáo dục của con cái. Do đó, họ buộc phải sống ở xa trung tâm. Vì thế, những nhà làm chính sách cần nắm được vấn đề để có chính sách thiết thực hơn.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ hợp tác với Hàn Quốc nghiên cứu chính sách phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội nhằm giảm phụ thuộc vào đầu tư công, thúc đẩy kinh tế tư nhân tham gia vào phân khúc này.

>>> Dự án Vincity Tây Mỗ- Đại Mỗ của Vingroup chỉ từ 700 triệu/căn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status