Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Nhà ở xã hội vẫn "ầm ầm" tăng giá

Giá nhà ở xã hội gần đây có xu hướng tăng giá bán, có dự án còn đắt ngang ngửa với giá nhà ở thương mại khiến cho người dân có thu nhập thấp khó có thể tìm mua nhà. Trong khi đó số lượng nhà ở xã hội hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 28% nhu cầu của người dân.

>>> Dự án chung cư giá rẻ Hà Nội chỉ từ 500tr, sổ hồng trao tay!

Nhà ở xã hội vẫn "ầm ầm" tăng giá
NOXH có giá bán cao khiến người mua khó tiếp cận
Để người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận với nhà ở xã hội thì cần có một cơ chế, chính sách riêng phù hợp hơn để tại ra nguồn cung giá rẻ, đáp ứng nhu cầu về nhà ở bức thiết của người dân.

Qua khảo sát thực tế, tại khu vực Cổ Nhuế quận Bắc Từ Liêm, giá nhà ở xã hội dành cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công An đang bán ở mức giá 14.5-17 triệu/m2 chưa bao gồm VAT và phí bảo trì, để mua được căn hộ ở đây khách hàng phải có hòm hòm tầm 1 tỷ đồng. Hay một dự án khác ở Tam Trinh - Yên Sở - Hoàng Mai đang chào bán với mức giá trên 15 triệu/m2. Hay dự án NOXH 622 Minh Khai - Hai Bà Trưng cũng bán với giá khoảng 15 triệu đồng/m2. Một dự án khác ở Kiến Hưng mới đây đã hạ giá bán xuống còn 12 triệu/m2 do có một số dự án khác mọc lên ở cùng khu vực có giá bán rẻ hơn, trong khi trước kia dự án này đang bán với mức giá 13 triệu đồng/m2.

Chị Hoa đang tìm mua nhà ở xã hội tại Hà Nội chia sẻ: "Vợ chồng tôi đang mỏi mòn tìm mua một căn nhà ở xã hội để mua nhưng chưa thể mua được bởi giá bán các dự án NOXH hiện nay khá cao và gói tín dụng ưu đãi mới vẫn chưa được triển khai."

Chị cho biết thêm: "Trước đây, giá NOXH chỉ có giá bán khoảng 10-12 triệu đồng/m2, còn hiện nay hỏi dự án cũng có giá từ 15 triệu đồng trở lên, thậm chí còn cao hơi, vậy thử hỏi người nghèo lấy tiền đâu ra để mua nhà ở xã hội bây giờ?"

Theo cán bộ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Lợi nhuận nhà ở xã hội khống chế ở mức 10% và giá bán được tính toán dựa trên chi phí thực tế sau đó cơ quan chức năng sẽ thẩm định lại, trường hợp giá thẩm định thấp hơn giá tạm tính thì CĐT phải trả lại tiền cho người mua, nếu giá thẩm định cao hơn thì người dân vẫn được mua với mức giá tạm tính của CĐT.

Giá NOXH còn được cấu thành bởi nhiều yếu tố như vị trí, hạ tầng xung quanh, thiết kế, vật liệu xây dựng... dự án nào xây dựng ở khu vực đất yếu phải dùng nhiều cọc và mất công xử lý thì giá bán sẽ cao hơn, nếu dự án làm khoảng 5-6 tầng cầu thang bộ sẽ có giá bán rẻ hơn so với dự án làm 15-20 tầng, có thang máy, có cả tầng dịch vụ gồm siêu thị, phòng Gym...

Theo ông Hùng - Chủ tịch hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Giá nhà ở xã hộ do các chủ đầu tư đưa ra sau đó trình lên để phê duyệt nên phải xin cho, cơ chế xin cho sẽ tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh không bình đẳng.

Ông đề xuất nên cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà giá rẻ cho người dân và tạo ra cơ chế cạnh tranh có nghĩa là bỏ cơ chế xin, cho, không ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất cho đơn vị nào, số tiền đó dùng để tạo lập quỹ riêng để cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi tậm chí có thể là 0%, những năm sau chỉ từ 1-2%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status