Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Phát triển nhà ở giá rẻ để chặn sốt đất

Để chặn sốt đất tại Tp.HCM, nhiều chuyên gia cho rằng thành phố cần phải dành một số quỹ đất sạch khu vực vùng ven, gần các tuyến metro để giao cho doanh nghiệp xây dựng chung cư giá rẻ bán cho người dân có nhu cầu thật về nhà ở.

Phát triển nhà ở giá rẻ đển chặn sốt đất
Phát triển nhà ở giá rẻ đển chặn sốt đất
Thời bái Kinh tế Sài Gòn vừa tổ chứ hội thảo BĐS mang tên "Giá BĐS - Thật hay ảo" ngày 18/5, nhiều chuyên gia cùng quan điểm cho rằng: Để hạ nhiệt cơn sốt đất, thành phố cần có chủ trưởng phát triển nhiều sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân.

Đại diện Tập đoàn Phú Đông, Ông Ngô Quang Phúc cho rằng việc đầu cơ, đầu tư hay mua bán nhà đất đều góp phần làm cho thị trường sôi động. Trong đó, các doanh nghiệp và các cấp quản lý cần tập chung ưu tiên hàng đầu vào phát triển nhà ở đáp ứng người có nhu cầu thật.

Tuy nhiên, việc giá đất tăng, thủ tục phức tạp, chưa có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã khiến thị trường khan hiếm căn hộ giá rẻ có mức giá dưới 1.5 tỷ đồng, từ đó, người có thu nhập trung bình rất khó tiếp cận được nhà ở. Vấn đề đặt ra là Nhà nước cần có chính sách gì để khuyến khích các nhà đầu tư tập trung phát triển phân khúc BĐS này?

Theo nhận định của ông Khương, đại diện Savills Việt Nam cho hay: Nguyên nhân khiến giá bán căn hộ ở nhiều dự án đang ở mức cao là do chi phí tạo lập BĐS cao và chi phí thủ tục đền bù giải tỏa lớn. Do đó, để giá bán BĐS vừa với túi tiền của người dân thì doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, từ cơ quan nhà nước đến ngân hàng... để tạo ra sản phẩm phù hợp với người có nhu cầu ở thật.

Ông cho biết thêm: Giá đất chiếm đến 40-60% giá trị nhà ở, vì thế chi phí đất nếu được ưu đãi sẽ giúp cho giá bán căn hộ ra thị trường được giảm xuống. Cùng với đó là thủ tục hành chính, quy trình phát triển dự án cần được tinh gọn, rút ngắn để doanh nghiệp đỡ mất thêm chi phí "trải đường".

Hiện tại quỹ đất tại TP.HCM vẫn còn nhiều chứ không thiếu, hạ tầng ngày càng được đồng bộ hóa nên việc phát triển được dòng căn hộ giá rẻ cần giải quyết sớm những yếu tố trên. Các nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam thường chọn những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, do đó, để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thì Nhà nước cần ưu tiên quỹ đất cho các doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở này _ Ông Khương cho biết thêm.

Cùng quan điêm, ông Đức Quân - Đại diện MinhDaiLocLand cho hay: Chỉ cần Nhà nước giao quỹ đất sạch cho doanh nghiệp kèm theo các chính sách ưu đãi về thuế và các thủ tục hành chính tinh gọn thì loại hình căn hộ giá rẻ sẽ dễ làm hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn phải tính toán thiết kế căn hộ nhỏ gọn nhưng công năng phải tối đa, tiến độ thanh toán và các chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện tốt nhất cho khách mua nhà.

Đại diện Sở XD TP. HCM cho biết: Nhu cầu có nhà ở của người dân TP rất lớn, đặc biệt là nhóm nhà ở vừa túi tiền. Các dự án nhà ở xã hội vừa triển khai đã được bán hết cho thấy nhu cầu thực rất cao nên nhà đầu tư cần hướng đến đối tượng này để phục vụ. Với loại hình này, chi phí sản xuất không cao, nhà đầu tư vẫn có lợi khi triển khai.

Theo ông Sơn, sắp tới, TP chuẩn bị quỹ đất sạch để ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm nhà ở giá rẻ nhằm khuyến khích nhà đầu tư tham gia quản lý, phát triển và cho thuê. TP HCM đặt mục tiêu tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 40 triệu m2. Trong đó, nhà ở xã hội được triển khai đầu tư với quy mô khoảng 44.000 căn hộ, tổng diện tích đất 135 ha.

Còn nhà ở thương mại sẽ phát triển theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, sau năm 2020, TP sẽ dùng quỹ đất sạch có sẵn cận các tuyến metro, các khu giao lộ lớn vùng ven để cho doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà cho thuê dài hạn với giá tốt, đáp ứng nhu cầu cho người ở thật. "Doanh nghiệp chỉ cần bỏ vốn ra đầu tư xây nhà cho thuê chứ không cần đóng tiền sử dụng đất" - ông Sơn khẳng định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status