Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Doanh nghiệp hiến kế phát triển chung cư giá rẻ Hà Nội

Chung cư giá rẻ Hà Nội là phân khúc nhà ở có nhu cầu lớn nhất, chiếm đến hơn 80% nhu cầu nhà ở của người dân. Nhưng với tỷ suất lợi nhuận không cao, cơ chế còn chưa thật sự hấp dẫn nên các doanh nghiệp vẫn không mặn mà với phân khúc này. 

Doanh nghiệp hiến kế phát triển chung cư giá rẻ Hà Nội
Doanh nghiệp hiến kế phát triển chung cư giá rẻ Hà Nội
Một số doanh nghiệp đã có kinh nghiệm làm chung cư giá rẻ Hà Nội đang gặp phải khá nhiều khó khăn. Chia sẻ cụ thể của các chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn cụ thể và tổng quan hơn.

Chia sẻ của ông Đinh Quốc Thắng - Phó TGĐ Mường Thanh:

Ông Thắng cho rằng, để phát triển nhà ở giá rẻ, Nhà nước cần cố chính sách và cơ chế đặc biệt dành riêng cho phân khúc này.

4 vấn đề quan trọng được ông Thắng đưa ra đó là:

Thứ nhất, về nguồn lực tài chính, cần có nguồn vốn ổn định từ kinh phí phân bổ của Trung ương và địa phương. Nhà nước nên nghiên cứu phương án trích % GDP cho việc phát triển nhà ở, tương tự như quy định % dành cho nguồn nghiên cứu khoa học (ví dụ: 0,5-1% GDP) hoặc dành ngân sách nhà nước cố định 5 năm, hàng năm cho phát triển nhà ở, bao gồm cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Thứ hai, về vấn đề quỹ đất, các tỉnh thành cần có quỹ đất riêng cho việc xây dựng các dự án chung cư giá rẻ, nhất là việc xây nhà ở xã hội cho thuê.

Thứ ba, cần cắt giảm bớt các thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng, quản lý các dự án vì còn rườm rà, phức tạp. Các tỉnh, thành phố cần tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính... để huy động các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động và người dân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Thứ tư, hệ số sử dụng đất cần có sự điều chỉnh linh hoạt bởi chính quyền, đặc biệt nên chủ động tăng hệ số sử dụng đất với những khu đô thị mới được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Các đơn vị quản lý Nhà nước cần xem xét, nghiên cứu và cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích dưới 45m2. Ông Thắng cho hay, để giảm giá thành căn hộ, nhiều chủ đầu tư đã chủ động chia nhỏ diện tích căn hộ để phù hợp hơn với túi tiền của khách hàng thay vì việc xây dựng những căn hộ rộng hàng trăm mét vuông như trước kia. Xu hướng này đang giúp gia tăng nguồn cung căn hộ giá rẻ đang thiếu trên thị trường hiện nay.

Chia sẻ của ông Bùi Khắc Sơn - Chủ tịch Xuân Mai Corp

Ông Sơn nêu lên một thực trạng đang xảy ra hiện nay đó là việc nguồn cung chung cư giá rẻ Hà Nội đang thiếu so với nhu cầu thực tế nhưng nhiều dự án thuộc phân khúc này lại đang rơi vào tình trạng "ế ẩm" không ai mua, nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng chưa đồng bộ, giao thông chưa kết nối thuận tiện.

Ông phân tích thêm: Khi hạ tầng tại khu vực dự án chưa hoàn thiện, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đều chưa tốt thì kể cả dự án đẹp đến đâu đi chăng nữa cũng khó có thể bán được. Các dự án chung cư giá rẻ cũng không ngoại lệ. Đại diện Xuân Mai Corp đưa ra kiến nghị các cơ quan chức năng cần có quy hoạch đồng bộ và dài hơi. Đặc biệt, có những hệ số mở trong các chỉ tiêu quy hoạch làm tăng hiệu quả việc sử dụng đất cũng như cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ nhằm tạo ra những căn hộ phù hợp với túi tiền người dân.

Bên cạnh đó, quỹ đất phát triển dự án chung cư giá rẻ đang ngày càng hạn chế, việc chọn nhà đầu tư có đủ năng lực cần được Nhà nước quan tâm. Trong đó, thông qua hình thức đấu giá sẽ giúp Nhà nước thu được một khoản tiền lớn để làm hạ tầng xung quanh dự án. Điều này còn giúp giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng, giao thông, trường học, ngập úng trong nội đô hiện nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status