Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Mua nhà đang thế chấp ngân hàng: Những lưu ý vàng tránh tiền mất tật mang

Việc chủ đầu tư thế chấp dự án để vay vốn ngân hàng là hoạt động bình thường và được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, khi mua nhà tại dự án đang thế chấp, người mua nhà cần phải cẩn trọng tránh tình trạng "tiền mất, tật mang".

Mua nhà đang thế chấp ngân hàng: Những lưu ý vàng tránh tiền mất tật mang
Mua nhà đang thế chấp ngân hàng: Những lưu ý vàng tránh tiền mất tật mang
Không giông như giao dịch bình thường, mua bán nhà đang thế chấp chỉ hợp pháp nếu có sự đồng ý của bên ngân hàng - Bên nhận thế chấp. Khi đó, bên mua sẽ thay mặt bên bán thanh toán khoản nợ với ngân hàng và giải chấp tài sản. Tiếp theo, 2 bên mua và bán đi công chứng hợp đồng và bàn giao nhà theo quy định.

Nếu giao dịch diễn ra thành công thì cả 3 bên cùng có lợi: Bên mua - mua được nhà, bên bán trả được khoản nợ và bán được nhà, bên ngân hàng thu hồi được nợ.

Tuy nhiên, vì đây là giao dịch mua nhà đang thế chấp nên bị ràng buộc bởi nhiều bên, thủ tục phức tạp, việc sang nhượng mất nhiều thời gian và phức tạp hơn giao dịch bình thường. Không loại trừ trường hợp chủ nhà "lật kèo" đã nhận tiện nhưng không tiến hành các giao dịch. Khi đó, người mua sẽ gặp phải rủi ro không đáng có, không khác gì "thả gà ra đuổi". Do đó, để hạn chế tối đa rủi ro, người mua nhà cần nắm rõ nhưng lưu ý sau:

1. Tìm hiểu thông tin về bên bán

Đây là một trong những cơ sở quan trọng để đảm bảo giao dịch mua bán diễn ra an toàn. Bởi mua bán nhà thế chấp chỉ hợp pháp nếu có sự đồng ý của ngân hàng, nên trong trường hợp bên bán không thế chấp nhà cho ngân hàng mà là một cá nhân hay tổ chức cho vay “nóng”, vay lãi cao, thậm chí không chỉ thế chấp ở một nơi thì người mua chẳng khác nào “ném tiền qua cửa sổ”.

Vì vậy, đừng tiếc giá hời hay vị trí ngôi nhà ở nơi đắc địa mà vội giao dịch khi còn “mù mờ” về thông tin. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu kỹ càng về người bán, có thể qua những lần tiếp xúc, nói chuyện và cảm nhận, hoặc trực tiếp đi dò hỏi người dân sống tại khu vực. Chẳng hạn điều tra xem người bán có đang vướng mắc nợ nần hay không? Liệu có liên quan đến các giao dịch vay nóng, vay gấp, vay lãi cao chưa? Trong quá trình giao dịch, người bán có thành thật và công khai các giấy tờ chứng minh thực trạng của căn nhà không?...

2. Kiểm tra toàn bộ hồ sơ liên quan đến căn nhà

Người mua phải yêu cầu bên bán cung cấp tất cả những giấy tờ pháp lý liên quan đến căn nhà, giấy tờ chứng minh ngân hàng chấp thuận cho chủ đầu tư được bán nhà để vay vốn... Bạn cũng cần kiểm tra kỹ các thông tin trong các giấy tờ pháp lý để xác định bất động sản là đứng tên một người hay đứng tên cả hai vợ chồng, hay đồng sở hữu của nhiều người, tránh các tranh chấp không đáng có về sau. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra chéo thông qua các cơ quan chức năng, đề nghị bên bán cung cấp bản photo sổ đỏ và trực tiếp tới cơ quan cấp chứng nhận sở hữu sổ đỏ để xác minh thông tin.

3. Biên bản cam kết 3 bên với ngân hàng

Trong quá trình giao dịch, giữa 3 bên gồm người bán (bên thế châp) - người mua - ngân hàng (bên nhận thế chấp) sẽ lập thỏa thuận liên quan đến việc thanh toán tiền mua nhà giữa bên bán với bên mua và việc thanh toán khoản tiền nợ vay của bên bán với ngân hàng. Văn bản này sẽ ràng buộc quyền, nghĩa vụ của ba bên với nhau về thanh toán tiền, xử lý vi phạm hợp đồng, xử lý tài sản là căn nhà thế chấp… Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, người mua cần đọc kỹ biên bản, các điều khoản thỏa thuận phải cụ thể, rõ ràng, ghi rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, các trường hợp phát sinh khi không thể tách sổ, công chứng, khi giải chấp ai là người giữ sổ.

Trường hợp tiền bán nhà nhiều hơn so với tiền nợ của bên bán tại ngân hàng, bên mua sẽ có trách nhiệm nộp khoản tiền bằng với số tiền (gốc và lãi) cho ngân hàng để thanh toán khoản nợ cho bên bán. Lúc này, bên bán sẽ được ngân hàng xóa thế chấp và trả lại giấy tờ nhà. Sau khi trừ đi số tiền đã trả nợ cho ngân hàng, bên bán và bên mua sẽ tự thỏa thuận với nhau về việc thanh toán khoản tiền mua nhà còn lại.

4. Không nên tin nhân viên ngân hàng hoàn toàn

Bạn vẫn cần phải chủ động và cẩn trọng trong từng khâu, tất cả phải được văn bản hóa chứ không thể thỏa thuận bằng miệng. Không thể không cẩn trọng vì mục đích chính của ngân hàng là thu hồi được khoản nợ chứ không phải bán nhà. Mọi hồ sơ pháp lý bạn có thể đến hỏi văn phòng luật sư để được tư vấn cụ thể nhất.

Xem thêm:
- Dự án Vinhomes Smart City
- Dự án Vinhomes Ocean Park

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status