Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Chuyện sổ đỏ chung cư mini - Khách hàng chờ đến bao giờ?

Chuyện sổ đỏ đối với căn hộ chung cư mini vẫn luôn là vấn đề đáng lo nhất của những ai đã sở hữu hoặc đang có ý định chọn mua căn hộ mini để "an cư".

Chuyện sổ đỏ chung cư mini - Khách hàng chờ đến bao giờ?
Chung cư mini mọc lên khá nhiều tại Hà Nội
Quyết định 13 của UBND TP kí ngày 24/4/2013 đã chính thức "cởi trói" về mặt pháp lý cho phân khúc nhà ở chung cư mini. Tuy nhiên, việc tách sổ đến nay còn nhiều vướng mắc nhưng lỗi chủ yếu là do chính từ các chủ đầu tư chứ không phải lỗi do cơ quan chức năng.

Người dân khốn đốn

Cách đây 3 năm, anh Toàn bỏ ra gần 1 tỷ để mua căn hộ mini tại Nghĩa Đô - Cầu Giấy, thời điểm đó anh mua với mức giá 24 triệu - 25 triệu/m2, đắt ngang ngửa với chung cư cao cấp. Gia đình anh chị sống từ đó đến nay, chung cư đã có dấu hiệu xuống cấp, ban công chằng chịt những giây phơi quần áo... Tòa nhà chung cư đã bàn giao về ở mấy năm rồi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu của việc tách sổ, hỏi đến thì chủ đầu tư trả lời công văn lại cho người dân là vẫn đang trong quá trình xúc tiến làm sổ nhưng chưa bao giờ thấy nói rõ là làm đến đâu rồi và cư dân phải chờ đến bao lâu nữa.

Cùng hoàn cảnh với anh Toàn, gia đình chị My cũng chọn mua chung cư mini khu vực Láng Thượng - Đống Đa do 1 công ty xây dựng làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư còn thu của mỗi hộ dân 10 triệu đồng và hứa sẽ làm sổ, tiền đã thu lâu rồi nhưng chủ đầu tư không nói rõ là bao giờ làm sổ, không biết các hộ dân ở đây bao giờ mới có giấy chứng nhận quyền sở hữu của chính căn nhà mình đang ở, và nếu không có thì không biết có đòi lại được tiền từ chủ đầu tư hay không!

Vợ chồng anh Minh thì lại lâm vào tình trang chớ trêu khác, anh chị chọn mua căn hộ chung cư mini khu vực Minh Khai, chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng là sau 18 tháng từ khi về ở sẽ tách được sổ cho các hộ dân nếu không sẽ trả lại tiền cho khách hàng. Thời điểm đó, thông tư 16 - Nghị định 71 đã cụ thể nên vợ chồng anh mới quyết định mua, ai ngờ quá 18 tháng rồi mà chủ đầu tư vẫn chưa làm thủ tục tách sổ. Lên gặp trực tiếp thì chủ đầu tư khất lần, khất lượt. Anh chị tâm sự: "Nói thật là điều khoản trả lại nhà gọi là có chứ mình cũng không nghĩ trả lại nhà để lấy tiền, thế nhưng mình cần câu trả lời rõ ràng của chủ đầu tư là bao giờ tách được sổ hoặc có làm được sổ hay không" - anh Minh bức xúc chia sẻ.

Chưa thể tách được sổ - Lỗi do ai?

Thông tư 16, nghị định 71 ra đời năm 2010 những tưởng cởi trói cho phân khúc nhà ở mini, tuy nhiên các quận, huyện liên quan chậm trể trong việc tách sổ cho người dân là bởi UBND TP chưa có hướng dẫn cụ thể. Thời điểm đó, người ta đổ hết lỗi cho cơ quan chức năng, thế nhưng đến thời điểm này đã có hướng dẫn cụ thể mà nhiều dự án vẫn chưa tiến hành làm sổ cho người dân, vậy lỗi chậm trễ là do đâu?

Theo đại diện lãnh đạo cơ quan chức năng cho biết: Thông tư 16, nghị định 71 đã có, Quyết định 13 đã cụ thể tuy nhiên trên địa bàn Hà Nội chỉ có số ít đơn vị làm được sổ cho chung cư mini. Lý do bởi đa phần các đơn vị khác thường xây sai giấy phép được cấp và sai mật độ xây dựng, thiếu hệ thống PCCC, giấy chứng nhận an toàn chịu lực... vì thế không thể làm sổ được cho các hộ dân trong tòa nhà.

Ông Nguyễn A, chủ đầu tư chuyên xây dựng chung cư mini trên địa bàn quận Đống Đa cho biết: Thông tư 02 của Bộ xây dựng đã cho phép nộp phạt với những tòa xây dựng sai phép. Dù chúng tôi xây vượt số tầng được cấp nhưng khi chúng tôi nộp phạt thì về mặt pháp lý chúng tôi vẫn đủ điều kiện làm sổ đỏ. Hồ sơ chúng tôi đã gửi lên Sở TN&MT Hà Nội nhiều năm nhưng chưa thấy câu trả lời cụ thể.

Đã có đơn vị tách được sổ riêng cho từng căn hộ

Hướng dẫn cụ thể đã có, như vậy cứ theo quy định mà làm, những đơn vị xây dựng đúng phép, hoàn thành đầy đủ thủ tục giấy tờ sẽ được cấp sổ bình thường.

Trên địa bàn quận Tây Hồ, cuối năm 2013, tòa nhà chung cư mini Phú Thượng - Tây Hồ của chủ đầu tư Hanoiland đã tách được sổ riêng cho từng căn hộ. Đây cũng là chủ đầu tư đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này làm được sổ cho người dân. Được biết, tại quận Bắc Từ Liêm, Hanoiland đang tiến hành tách sổ cho 1 tòa nhà gồm Đông Ngạc xóm 1B và Đông Ngạc xóm 4A. Như vậy, để yên tâm về mặt pháp lý, khách hàng có thể tham khảo các dự án của chủ đầu tư Hanoiland thông qua website chính thức của đơn vị hoặc gọi SĐT để hỏi trực tiếp: Hotline 0986.506.329

Tóm lại, pháp lý của chung cư mini đã chính thức thông thoáng, người dân mua căn hộ sẽ được tách sổ riêng. Tuy nhiên, để làm được sổ thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà cơ bản nhất đó là chủ đầu tư phải xây dựng công trình đúng theo giấy phép được cấp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status