Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Bài học rút ra từ vụ chung cư The Harmona

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông cũng như báo mạng đang đưa rất nhiều thông tin về chung cư The Harmona quận Tân Bình  - TP. HCM đang bị ngân hàng BIDV chi thánh Bắc Sài Gòn "siết nợ" khiến cho 600 hộ dân thuộc tòa nhà hoang mang lo sợ. Bên cạnh đó, câu chuyện này còn chưa tiếp tục dừng lại và lộ ra những "bí mật" động trời khiến khách hàng không khỏi lo lắng.

Bài học rút ra từ vụ chung cư The Harmona
Bài học rút ra từ vụ chung cư The Harmona
Đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) và đối tác là Công ty cổ phần Thanh Niên đã lên tiếng trấn an người dân hứa sẽ thanh toán 244 tỷ đồng trước ngày 15/06/2016. Tuy nhiên với lượng tiền lớn như vậy cũng như việc mất niềm tin vào chủ đầu tư đã khiến cho người dân lo ngại về lời nói của chủ đầu tư cũng như việc căn hộ mình sở hữu bao giờ mới có được sổ hồng?

Một vấn đề nhức nhối khác xuất hiện thêm đó là việc bên cạnh thông tin toàn bộ khu đất đã bị chủ đầu tư cắm tại ngân hàng BIDV thì có thêm 41 căn hộ nữa đã bị chủ đầu tư này tiếp tục thế chấp lần hai khiến cho tình trạng "nợ chồng nợ".

Tại hội nghị bất thường cư dân trong tòa nhà, nhiều người dân đã tỏ ra bức xúc về việc không biết căn hộ nhà mình đã được cầm cố bao nhiêu lần cũng như việc chủ đầu tư coi thường cư dân không có bất kì thông báo nào, đến khi vụ việc vỡ lỡ người dân mới biết.

Mặc dù pháp luật hiện hành quy định khá rõ ràng về việc bán hàng và cho vay đối với nhà ở hình thành trong tương lai nhưng vụ Harmona xảy ra đã cho thấy lỗ hổng pháp lý liên quan.

Chúng ta đã có Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản đã có những quy định rất chặt chẽ về nghĩa vụ của chủ đầu tư. Hệ thống ngân hàng cũng có những quy định chặt chẽ ở khâu thẩm định cho vay, kiểm tra thông tin khách hàng. Khi bán căn hộ thế chấp ở ngân hàng thì chủ đầu tư khi bán căn hộ cho khách hàng phải có sự đồng ý của ngân hàng thông qua việc giải chấp. Sau khi tiến hành giải chấp, chủ căn hộ mới có thể mang chính tài sản này đi thế chấp ngân hàng để vay tiền.

Việc xảy ra tình trạng thế chấp 2 lần ở chung cư The Harmona nhưng không tiến hành giải chấp là trái với quy định. Theo phân tích của một số chuyên gia tài chính, đây có khả năng là lỗ hổng nghiệp vụ của ngân hàng do không kiểm tra định kỳ.

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia BĐS từ vụ việc Harmona, khách hàng nên tự tìm hiểu kỹ lưỡng dự án tất cả thông tin từ nhiều phía trước khi xuống tiền đặt mua căn hộ. Đơn cử như khách hàng có thể tham khảo thông tin từ Sở Xây dựng các địa phương để biết điều kiện dự án có được mở bán hay không; Thông tin từ ngân hàng để nắm được tài sản đó đã bị thế chấp hay chưa, xem dự án có được ngân hàng bảo lãnh hay không...?

Luật kinh doanh BĐS năm 2014 đã quy định đối với dự án nhà ở hình thành trong tương lai bắt buộc phải có ngân hàng bảo lãnh. Đối với dự án thiếu vốn ngân hàng bảo lãnh sẽ "bơm tiền" cho dự án phát triển, đồng thời ngân hàng sẽ đứng ra thu tiền của người dân, nếu dự án không bàn giao nhà đúng hẹn cho cư dân thì ngân hàng có trách nhiệm hoàn lại tiền cho khách mua nhà. NHNN đã công bố 33 ngân hàng có đủ điều kiện bảo lãnh cho dự án BĐS hình thành trong tương lai, đông thời khách hàng cũng cần đến trực tiếp Sở xây dựng để xem xét dự án nào được phép chào bán ra thị trường.

Bên cạnh vụ việc như Harmona thì việc một căn hộ bán cho nhiều người cũng đã diễn ra nơi chủ đầu tư làm ăn chộp giật, thiếu đạo đức nghề nghiệp. Do vậy, trước khi chọn mua căn hộ khách hàng cần tìm hiểu và nắm rõ thông tin, lựa chọn chủ đầu tư uy tín để đặt trọn niềm tin.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status