Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Xung quanh vấn đề phí bảo trì chung cư

Phí bảo trì chung cư là một khoản tiền không nhỏ hình thành từ một phần kinh phí của khách hàng mua nhà. Chính vì vậy đã xảy ra việc tranh chấp quản lý phí bảo trì của chủ đầu tư với ban quản trị chung cư. Nếu để nhà nước quản lý thì nhiều ý kiến cho rằng tiền đóng góp là của dân, nhà nước không được đụng vào.

Phí bảo trì chung cư do ai giữ?
Theo luật Nhà ở năm 2005 đã nói rõ phí bảo trì chung cư 2% là do BQT tòa nhà quản lý. Ban này do người dân ở tòa nhà chung cư họp lại và bầu ra, có sự chứng nhận của chinhs quyền địa phương.

Pháp luật đã quy định rõ thế nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tranh chấp với BQT về việc quản lý kinh phí bảo trì. Nhiều chủ đầu tư không chịu buông ra, như tại chung cư Orient Apartment, quận 4, TPHCM, chung cư Ehome 2, quận 9... chủ đầu tư nhất quyết không giao cho BQT với vô vàn các lý do.

Tại nhiều tòa nhà chung cư Hà Nội như Keangnam, Sky City, Golden West Lake, hay The Manor... chính quyền địa phương đã phải can thiệp, buộc chủ đầu tư trả số tiền lại cho người dân.

Theo một chuyên gia BĐS cho biết: Chi phí bảo trì chung cư 2% là rất lớn, chính số tiền lớn đó ( có nơi lên tới 200 tỷ ) đã xảy ra việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và BQT tòa nhà. Luật nhà ở mới có nói: Cơ quan cấp huyện cần lập một tài khoản riêng ở ngân hàng để quản lý kinh phí bảo trì chung cư. Tuy nhiên luật mới này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, tiền là do người dân đóng góp, vì thế Nhà nước không có quyền quản lý. Tài khoản này cần có BQT đứng tên để quản lý, chi tiêu cần phải công bằng và đúng mục đích.

Liên quan đến các quy định về quản lí sử dụng nhà chung cư, nhiều ý kiến cũng cho rằng nên kết hợp quản lí nhà chung cư thành dịch vụ quản lí BĐS tạo khung pháp lí cho ngành dịch vụ. Đồng thời cần có quy định riêng về kinh phí bảo trì nhà ở vì hiện nay đang có sự nhập nhằng giữa kinh phí bảo trì và kinh phí quản lí vận hành chung cư…

Thực tế cho thấy, phí bảo trì chung cư là do người dân đóng góp vào. Chính vì thế việc quản lý, chi tiêu cần phải khách quan, sát thực. Cần đưa ra khung pháp lý, quy định cụ thể quyền hạn của đơn vị quản lý quỹ này nhằm tạo công bằng cho tất cả mọi người và phát huy công dụng tối đa của quỹ này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status