Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Sống trong tập thể cũ có khiến cho cư dân bất an?

Căn hộ chung cư tập thể cũ đang mang lại nhiều mối lo cho cư dân đang sinh sống tại đó. Nhiều khu đã xuống cấp nghiêm trọng, bong tróc, ẩm thấp, chật trội... Cơ quan chức năng đã không ít lần cảnh báo còn người dân thì phải trống đỡ với nguy cơ đổ nhà bất kì lúc nào.

Sống trong tập thể cũ có khiến cho cư dân bất an?
Nhiều khu tập thể cũ đang xuống cấp gây bất an cho cư dân
Xuống cấp trầm trọng

Nhiều hộ dân sống trong khu tập thể P16A Thuy Khuê Tây Hồ đang sống trong tâm lý lo lắng và bất an khi mà cả khu này bị ảnh hưởng bởi công trình cao ốc Quốc tế Hồ Tây. Bà Thơm sống trong căn hộ 202 chia sẻ: Gia đình tôi ở đây hơn 30 năm rồi, tòa nhà chưa hề có dấu hiệu xuống cấp thế nhưng hơn 2 năm nay, từ khi công trình cao ốc thi công, người dân ở đây hoảng sợ như sống trong vùng có động đất bởi tiếng máy xúc, máy ủi suốt ngày đêm. Thêm nữa đó là hệ thống dầm, cột ở khu này đã bị nứt, tường nhà cũng đã bị nứt rộng. Người dân ở đây ai ai cũng sống trong cảm giác bất an.

Ông Nguyễn Nam, nguyên cán bộ Nhà nước về hưu đang ở trong khu P16A Thụy Khuê chia sẻ: Các gia đình ở trong khu tập thể này hầu hết là những cán bộ về hưu. Tuy vậy, mấy tháng nay chúng tôi phải cắt cử nhau trông dự án cao ốc Quốc tế Tây Hồ mặc dù dự án đã có quyết định ngừng thi công từ năm 2013.

Cư dân sống trong căn hộ chung cư tập thể cũ với tâm trạng lo lắng, hoang mang.

Chứng kiến sự xuống cấp của khu tập thể P16A Thụy Khuê, đại diện quận Tây Hồ cho biết:" Chúng tôi đã biết sự xuống cấp của tòa nhà, để đảm bảo an toàn cho cư dân, chúng tôi đã lên phương án di dời tuy nhiên cư dân P16A Thụy Khuê mong muốn Công Ty TNHH Cao ốc Quốc tế Tây Hồ khắc phục sự cố của tòa nhà để người dân có thể tiếp tục sinh sống tại đây".

Một trường hợp khác như khu tập thể C8 Giảng Võ, được Sở Xây Dựng Hà Nội cảnh báo nguy hiểm mức độ xếp hạng D, thế nhưng các hộ dân vẫn sinh sống tại đây mặc cho nguy cơ mất an toàn và hiểm họa luôn rình rập.

Khu cầu thang lên xuống bị nứt gãy, vá chằng chịt khiến người dân đi lại không khỏi giật mình. Người dân đi lại không dám nói to, xe máy dắt lên không được nổ máy, trẻ con đi lại, vui chơi phải có người lớn trông coi.

"Các công trình tập thể cũ tại Hà Nội nếu xảy ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Xây dựng vào kiểm tra để có phương án khắc phục".
Ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)
Không chỉ xuống cấp, cảnh tối tăm diễn ra tại nhiều khu tập thể cũ ở Hà Nội. "Cư dân sống lâu năm quen với cầu thang tối rồi, nhưng mỗi khi có khách đến chơi, ai cũng phải soi đèn pin", chị Hoàng Lan, sống tại khu tập thể Văn phòng phẩm Hồng Hà (Lò Đúc, Hà Nội) nói.

Điểm chung ở hầu hết các khu tập thể cũ đó là việc cải tạo, cơi nới đã thay đổi kết cấu ngôi nhà, hệ thống chống thấm không đảm bảo đã xảy ra nhiều hệ lụy như rò rỉ nước thải, rò rỉ nước sinh hoạt...từ đó kéo theo nhiều vấn đề tiêu cực khác như tường ẩm mốc, tróc lở, mối mọt...

Anh Toàn ở khu tập thể KHXH&NV khu Kim Mã Thượng cho biết: Ông bà được cấp căn hộ chỉ 15m2 từ thời bao cấp, giờ gia đình có 4 thành viên nên buộc phải cơi nới mới có đủ chỗ sinh hoạt. Khi mà một gia đình cơi nới được thì hàng chục gia đình khác cơi nới theo.

Thủ đô còn 60 khu tập thể cũ

Chị Loan sống trong căn hộ tập thể 404 khu C8 Giảng Võ cho biết: Bình thường, khu cầu thang đi lại đã tối tăm, sập xệ rồi, mới đây, mỗi hộ dân trong khu nhà phải đóng góp từ 200 đến 300.000đ để sửa chữa cầu thang bằng những thanh sắt, tấm tôn. Cảnh chắp vá khiến cho khu tập thể đã cũ nay còn thảm hại hơn.

Ông Bình, sống trong căn hộ 303 khu P16A Thụy Khuê chia sẻ: Do bị ảnh hưởng từ công trình cao ốc thi công, tường nhà ông đã bị nứt, mỗi khi trời mưa cảnh thấm dột lại xảy ra, ông phải tự đi mua xi măng về trát. Dù Công ty xây dựng cao ốc gây ra vấn đề này nhưng đến nay chưa ai đứng ra sửa chữa cho người dân".

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội: Luật nhà ở đã đưa ra phương án cải tạo nhà tập thể cũ cho người dân nhưng phải đảm bảo quy hoạch và không tăng dân số. Hiện nay trên địa bàn thủ đô có hơn 60 khu tập thể cũ, đa phần người dân vẫn muốn ở lại nơi mình gắn bó đã mấy chục năm chứ không muốn di dời.

Người dân đang sinh sống tại những khu căn hộ chung cư cũ có nhiều lựa chọn như: Giãn dân tự nguyện, tái định cư tại chỗ, nếu di dời phải có ưu tiên về nhà ở xã hội khu vực khác, đất đai...Việc phá cũ, xây mới, di dời ra sao sẽ được cụ thể hóa trong lần sửa đổi Luật lần này, tuy nhiên phải mất vài năm nữa thì Luật mới có thể đi vào cuộc sống của người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status