Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Mua chung cư cao cấp vẫn được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng?

Trên các trang báo mạng hiện nay có hàng loạt thông tin rao bán các căn hộ chung cư thuộc phân khúc cao cấp nhưng vẫn được hỗ trợ vay gói tín dụng 30.000 tỷ. Vậy thực hư ra sao? 

Mua chung cư cao cấp vẫn được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng?
Chung cư cao cấp vẫn được quảng cáo có hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi
"Xử lý" hợp đồng để khách mua nhà được vay

Một nhân viên môi giới của sàn giao dịch BĐS T-H Land rao bán trên mạng căn hộ thuộc dự án DMC với tổng giá trị 1.5 tỷ đồng và được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi nếu khách hàng có nhu cầu.

Nhóm phóng viên báo Chung cư giá rẻ - www.chungcuhanoiland.com đã đến trực tiếp sàn giao dịch để hỏi mua căn hộ với tư cách là khách hàng. Tại đây, nhân viên tư vấn căn hộ 84m2 được bán với giá gốc 18 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ lên tới gần 1.5 tỷ đồng, nhưng nếu chúng tôi muốn vay gói tín dụng 30.000 tỷ thì để mua căn hộ thì vẫn có thể vay được.

Với tâm lý ái ngại, chúng tôi trao đổi với nhân viên sàn: Theo quy định thì chỉ có những dự án nhà ở xã hội thì khách mua nhà mới được vay hoặc đối với căn hộ thương mại có giá bán dưới 1.05 tỷ, diện tích nhỏ hơn 70m2 thì mới được vay. Còn dự án DMC là dự án chung cư trung-cao cấp, căn hộ có giá trị vượt mức cho phép vay vốn ưu đãi thì vay thế nào?

Với thắc mắc như vậy, nhân viên giải thích với chúng tôi như sau: Đương nhiên để vay được thì giá trị trong hợp đồng chỉ ghi giá trị căn hộ là 1.05 tỷ đồng, phần còn lại khách hàng thanh toán ngoài trực tiếp với chủ đầu tư nhưng sàn môi giới sẽ thu hộ ví dụ như chi phí môi giới... Hiện cũng đã có nhiều khách hàng làm theo cách này để được vay vốn với lãi suất ưu đãi, vừa giúp khách hàng mua được căn hộ, vừa giúp chủ đầu tư bán được hàng.

Chúng tôi đến trực tiếp trụ sở công ty DMC là chủ đầu tư dự án DMC để hỏi lại cho cụ thể thì nhân viên công ty cũng tư vấn tương tự như nhân viên môi giới bên sàn giao dịch, và hứa sẽ làm thủ tục hộ khách hàng nếu khách có nhu cầu làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, khi xưng danh là phóng viên đi tìm hiểu thực tế thì vị đại diện công ty nói rằng nhân viên tư vấn mới vào công ty nên chưa nắm được rõ pháp lý và hiện tại khách mua căn hộ thuộc dự án sẽ không được vay gói tín dụng 30.000 tỷ với lãi suất ưu đãi 0.5%/năm.

Người có nhu cầu thật bị giảm cơ hội vay mua nhà

Qua tìm hiểu của phóng viên thì đây là cách trẻ hợp đồng thành hợp đồng xây thô với giá bán 1.05 tỷ và hợp đồng hoàn thiện nhằm giúp khách hàng vay được tiền. Chị Khánh - Khách mua căn hộ thuộc dự án CT12 Văn Phú cho biết: Yếu tố được vay vốn đã khiến chị quyết định đặt mua căn hộ thuộc dự án với tổng giá trị lên tới 1.2 tỷ đồng, giá trên hợp đồng là 600 triệu và chị phải nộp cho chủ đầu tư, còn 600 triệu còn lại nộp qua sàn môi giới với phiếu thu là chi phí tư vấn, môi giới, nhưng trên thực tế chi phí môi giới chỉ khoảng vài chục triệu đồng, còn lại là nộp lại cho chủ đầu tư.

Trao đổi với Giám đốc dự án thì chúng tôi được trả lời rằng việc vay thế nào là do khách hàng chứ đơn vị chủ đầu tư không can thiệp, hơn nữa dự án cũng đã bán hết số căn hộ hiện có.

Đại diện BĐS HNLand - Ông Tùng cho biết: Đối với những dự án, những căn hộ không nằm trong diện được hỗ trợ vay vốn nhưng khách mua nhà vẫn vay được thì đó là lỗ hổng của chính sách. Trên thực tế, khả năng thu hồi vốn từ việc cho vay trong các trường hợp trên là không nhiều bởi hồ sơ, thủ tục cho vay chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Theo ý kiến của T.S Nguyễn Chung - Chuyên gia kinh tế, ông cho rằng: Theo các nguyên tắc tín dụng thì việc lách luật là không thể chấp nhận được. Đối với những dự án cao cấp không nằm trong diện được vay vốn ưu đãi do đó người mua nhà không phải là những người có thu nhập thấp. Do đó, việc lách để cho vay như vậy sẽ làm cho những người có nhu cầu thực không còn cơ hội được vay. Cơ quan chức năng cần vào cuộc và xử lý những đơn vị cho vay và cố tình sai phạm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status