Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Thị trường bất động sản đã chạm "đáy"?

Xung quanh vấn đề thị trường bất động sản đã chạm "đáy" hay chưa, các phân tích, nhận định chuyên sâu dưới đây của các chuyên gia sẽ giúp cho khách hàng có cái nhìn tổng quan để đưa ra quyết định có lợi nhất.

Thị trường bất động sản đã chạm "đáy"?
Thị trường BĐS liệu đã chạm đáy?
Qua con số khảo sát thực tế từ các doanh nghiệp, các nhà quản lý, các chuyên gia phân tích... kết quả khá bất ngờ khi có nhiều nhận định, đánh giá trái chiều nhau. Trong đó chỉ có 38% ý kiến cho rằng giá bất động sản đã chạm đáy, 20% nhận định rằng giá bất động sản còn giảm nữa và hơn 40% còn lại cho rằng giá bất động sản đã ngừng giảm và chỉ phục hồi ở 1 vài phân khúc.

Không cần có kiến thức chuyên sâu, chỉ cần quan tâm đến thị trường bất động sản thì bất kì ai cũng có thể thấy được rằng phân khúc nhà ở chung cư giá rẻ là phân khúc nổi bật nhất trong thời gian vừa qua. Loại hình nhà ở này đang dẫn dần về tốc độ giao dịch cũng như tính thanh khoản và đang có dấu hiệu tăng giá. Ngoài ra, phân khúc đất nền giá rẻ cũng giành được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng có nhu cầu, thanh khoản của phân khúc này đã tăng trở lại.

Nhận định về đợt biến động trong thời gian qua, ông Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà đất cho biết: Giá nhà đất trong thời gian qua đã giảm về đúng với giá trị thực của nó, một vài dự án mới mở bán đã theo được xu hướng thị trường, một vài dự án buộc phải hạ giá để đẩy lượng căn hộ tồn kho và thu hồi vốn.

Ông còn cho biết thêm: Giá bất động sản giảm mạnh là phù hợp với nhu cầu thực tiễn khi mà người mua nhà lúc này chủ yếu là khách hàng có nhu cầu thực, các nhà đầu tư lướt sóng nhỏ lẻ gần như đã "biến mất" khỏi thị trường. Tuy nhiên, so với mức thu nhập của người dân hiện nay thì giá nhá đất vẫn còn khá cao, vượt ra ngoài khả năng chi trả của người dân. Chính vì thế nghịch lý thị trường đã xảy ra khi mà người dân vẫn không có nhà để ở nhưng nhà chung cư thì vẫn ế rất nhiều.

Còn theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trường Bộ Tài nguyên và môi trường nhận định: "Đáy" của thị trường xuất hiện khi giá giảm tới mức không thể giảm được nữa và quay đầu tăng trở lại. Từ năm 2011 đến nay, có nhiều dự án giảm giá từ 30-40%, có dự án giảm tới 60%, tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định được giá đã chạm đáy hay chưa. Nếu khách hàng cho rằng giá bất động sản giảm mạnh nhưng họ vẫn chưa thể tiếp cận được do vượt quá khả năng chi trả, vậy thì chứng tỏ giá nhà đất vẫn chưa chạm đáy. Chỉ có một vài phân khúc đáp ứng được nhu cầu thực của người dân nhưng chỉ chiếm từ 10-20% tổng nguồn cung trên thị trường.

Ý kiến của Ông Nguyễn Cường - Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho biết: Hiện giao dịch nhiều tập trung ở những dự án có vị trí tốt cơ sở hạ tầng hoàn thiện, thuận tiện đi lại, học hành cho con cái - Những dự án đó mặc dù giá có thể tăng lên đôi chút nhưng người mua nhà vẫn khá đông. Ngược lại, người mua muốn bán để thu hồi vốn, đáo hạn ngân hàng hoặc những lý do bất khả kháng khác thì rẻ đến mấy họ cũng bán. Do đó mang 2 hoàn cảnh trái ngược nhau ra để so sánh xem thị trường đã chạm đáy hay chưa là điều không khách quan.

Đại diện sàn Hanoiland - Ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ: "Việc mua nhà để ở lúc này chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thực của khách hàng. Khi đã chuẩn bị đủ tài chính, cần nhà để ở và đã tìm hiểu kỹ thì khách hàng nên có quyết định sớm. Giá nhà đất đang có dấu hiệu chững lại, việc tăng hay giảm không thể khẳng định được. Do đó, tôi chỉ khuyên khách hàng nếu có nhu cầu thì nên mua nhà ngay lúc này".

Cùng với kỳ vọng của các chuyên gia, người dân cũng mong muốn có một thị trường bất động sản minh bạch, khởi sắc và ổn định. Để làm được điều đó, đòi hỏi sự nỗ lực từ các chủ đầu tư địa ốc, các cấp quản lý và sự tính táo lựa chọn của người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status