Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Đón nhiều tín hiệu tích cực: Thị trường BĐS "ấm lại"

Căn cứ vào hàng loạt những tín hiệu tích cực trong thời gian vừa qua như lượng giao dịch tăng, tồn kho giảm mạnh, giá bán ổn định... Thị trường BĐS đã bắt đầu hồi phục và hoàn toàn có khả năng khởi sắc trong thời gian tới.

Đón nhiều tín hiệu tích cực: Thị trường BĐS "ấm lại"
Thị trường BĐS đang có dấu hiệu khởi sắc
Theo thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, thị trường BĐS trong thời gian vừa qua đã có những tín hiệu phục rồi rõ ràng. Qua con số thống kê, tại thị trường Hà Nội, 11 tháng đầu năm có khoảng 10.000 giao dịch thành công, còn tại thị trường TP. HCM có 8.850 giao dịch thành công, tăng 35% so với cùng kì năm ngoái. Cùng với đó là hàng loạt các dự án căn hộ chung cư, nhà ở liền kề, đất chia lô... sau một thời gian dài nằm án binh bất động nay cũng đã tái khởi động, nhiều dự án mới cũng tham gia vào thị trường khiến cho sức cạnh tranh tăng mạnh.

Nhờ cơ cấu lại sản phẩm, giao dịch tốt, lượng hàng tồn kho BĐS giảm nhanh. Tính đến ngày 20-11, giá trị tồn kho BĐS còn 77.800 tỷ đồng, giảm gần 50.000 tỷ đồng so với quý I-2013, tương đương 40%. Trong khi đó, dòng tiền vẫn đang hướng vào BĐS, với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng gần 12%, cao gấp đôi mức tăng bình quân chung là 6%. Thậm chí, tín dụng cho BĐS còn vượt cả mức cao nhất trước đây (280.000 tỷ đồng), chưa kể dòng tiền chuyển từ các kênh đầu tư khác không còn hấp dẫn.

Ý kiến của ông Nam: Thị trường BĐS Việt Nam còn thiếu sót không phải là do giá bán quá cao bởi theo con số thống kê trong khu vực Châu Á, Việt Nam nằm ngoài Top 20 thị trường BĐS đắt đỏ, mà là do thu nhập của người dân còn quá thấp. Cùng với đó là việc phát triển thị trường không đồng bộ, không theo quy hoạch và kế hoạch cụ thể. Cơ cấu hàng hóa không phù hợp, người dân cần loại nhà ở này nhưng chủ đầu tư lại đi xây và bán cái mà người dân không cần hoặc vượt quá nhu cầu của người dân. Thêm đó là nguồn lực hạn chế, các doanh nghiệp địa ốc còn khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn vốn vay.

Một thông tin mới nữa có tác động tích cực đến thị trường BĐS đó là việc mở cửa cho người nước ngoài có thể tự do thuê, mua BĐS tại Việt Nam. Thay vì chỉ được mua chung cư như trước đây, đến nay người mua nhà có thể sở hữu những loại hình nhà ở khác, không giới hạn số lượng.

Việc mở cửa cho người nước ngoài tự do mua bán BĐS sẽ tác động tích cực đến các nhà đầu tư ngoại vào thị trường Việt Nam, đồng thời thu hút một kênh vốn ngoại rất có tiềm năng, tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Thêm vào đó, việc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư, hướng dẫn cụ thể về việc mở rộng đối tượng và tăng thời hạn cho vay đối với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Ngoài nhà ở xã hội, chung cư thương mại giá rẻ thì người dân xây nhà cũng được vay vốn từ nguồn này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status