Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Thị trường BĐS hồi phục: Ai sẽ là người mua nhà?

Thị trường BĐS đang trên đà hồi phục và điều đáng mừng đó là phần lớn người mua nhà đều phục vụ cho mục đích cải thiện chỗ ở.

Phần lớn khách mua nhà hiện nay để ở hay đầu cơ?
Thực tế thị trường

Qua một báo cáo mới đây, thị trường bất động sản Hà Nội nửa cuối năm 2014 đã có sự phục hồi mạnh mẽ, thanh khoản tăng lên đáng kể so với cùng thời điểm năm 2013.

Lý giải nguyên nhân về sự phục hồi trở lại, nhiều chuyên gia cho rằng việc ngân hàng tham gia mạnh vào việc hỗ trợ chủ đầu tư cũng như khách hàng, cơ chế cho vay nới lỏng, lãi suất thấp và thời gian cho vay được kéo dài hơn và thực tế hoạt động vay mua nhà của người dân cũng rầm rộ và tăng cao.

Tuy nhiên, theo một giám đốc doanh nghiệp BĐS: Việc ngân hàng kích cầu cho vay không phải là nguyên nhân chính mà chính từ nỗ lực của các chủ đầu tư đã khiến cho khách hàng có niềm tin trở lại từ đó quyết định xuống tiền đã nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Điều đáng nói ở đây đó là thị trường ở thời điểm hiện tại hầu như vắng bóng các nhà đầu cơ lướt sóng, hơn 90% là khách hàng mua nhà để "an cư".

Tại dự án CT1 Trung Văn: Sau một thời gian dài gần như "bất động" thì yếu tố tiến độ dự án cũng như sự biến mất của giới đầu cơ đã khiến cho thanh khoản của dự án tăng mạnh. Trong tổng số 70% căn hộ đã bán được thì có hơn 90% là khách hàng mua để ở, còn lại khoảng 5% là mua với mục đích đầu cơ lướt sóng kiếm lời.

Đại diện Tân Hoàng Minh nói về dự án D'.LE PONT D’OR: Thay vì bỏ tiền ra mua căn hô để đầu cơ rồi không thèm "ngó ngàng" gì tới, chỉ cần đến hạn là tới đóng tiền thì nay hầu như ngày nào cũng có khách hàng hỏi thăm đến tiến độ của dự án và họ thừa nhận rằng họ mua nhà để ở nên vấn đề tiến độ, chất lượng dự án là mối quan tâm hàng đầu.

Dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng cũng vậy, theo ông Trịnh Văn Quyết cho biết những gì mà dự án nhận được vượt trên cả sự mong đợi. Tuy nhiên theo quan sát, khách hàng chọn mua căn hộ của dự án hầu hết đều quan tâm rất nhiều đến tiến độ, các dịch vụ tiện ích và chế độ hẫu mãi sau bán hàng vì họ đều thừa nhận rằng mua căn hộ để ở nên buộc phải quan tâm đến những yếu tố đó.

Quan điểm chủ đầu tư

Theo nhận định của ông Phạm Sĩ Liêm, ông khẳng định rằng không phản đối đầu cơ và cho rằng việc mua đi bán lại là quy luật hết sức bình thường của thị trường. Cùng với đó là quy luật thuận mua vừa bán và chủ đầu tư rất thích kiểu khách hàng như vậy, bởi nhiều khi chưa có người dùng nhưng đã có rất nhiều người mua.

Tuy nhiên, cần tạo ra môi trường minh bạch, công bằng cho tất cả mọi đối tượng mua nhà, có như vậy thị trường mới có tính cạnh tranh cao và người mua nhà hoàn toàn có thể lựa chọn là mua của ai.

Ngược lại, theo ý kiến của đại diện Tập đoàn Nam Cường, mặc dù chủ đầu tư luôn mong muốn bán được nhanh và bán được nhiều nhưng lại không muốn bán cho các nhà đầu cơ. Bởi đây chính là những đối tượng làm nhiễu thị trường, đôi khi là cho căn hộ bị đẩy giá lên quá cao nhưng có lúc giá lại chìm xuống mức khá thấp.

Theo ông Thản, chủ đầu tư hàng loạt dự án chung cư giá rẻ trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết: Tôi không muốn bán nhà cho "những người này" nhưng vì giá bán rẻ nên không tránh khỏi các nhà đầu cơ. Lý do vì ngay từ ban đầu, việc đặt cọc mua căn hộ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã có những rắc rối. Mặc dù đặt cọc mua căn hộ chỉ 100 triệu đồng nhưng vì chưa đầy được hàng nên họ cứ khất lần khấ lượt khiến cho kế hoạch tài chính cũng như kế hoạch bán hàng bị đảo lộn.

Theo góc độ khác, đại diện Savills Hà Nội cho biết: Các nhà đầu cơ nên thận trọng trong thời gian này vì tín hiệu phục hồi của thị trường mới chỉ là bước đầu. Cùng với đó là người dân đã thận trọng và hiều biết hơn trong việc lựa chọn chứ không sốt nóng như thời điểm trước nữa.

Các nhà đầu tư thứ cấp đã trót ôm hàng thì nên có những chiến lược cụ thể và những ưu đãi tốt để bán được hàng, tránh trường hợp bị sa lầy trong đống tài sản của chính mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status