Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Nhà ở tái định cư tại Hà Nội: Nhiều dự án bỏ không, dân nhận nhà nhưng không về ở

Tại Hà Nội, nhiều dự án tái định cư đã xây dựng xong nhưng không có người về ở hoặc "lèo tèo" một vài hộ sinh sống, nghịch lý trên xảy ra bởi nhà được đền bù tái định cư không phù hợp với điều kiện sinh hoạt của người dân đã bị thu hồi nhà để giải phóng mặt bằng cho dự án.

Nhà ở tái định cư tại Hà Nội: Nhiều dự án bỏ không, dân nhận nhà nhưng không về ở
Nhà ở tái định cư tại Hà Nội: Nhiều dự án bỏ không
Đơn cử như một dự án trên phố Tạ Quảng Bửu mà ai đi qua đây cũng có thể thấy dự án đã hoàn thành xong và khá khang trang nhưng vẫn trong tình trạng bỏ trống, dự án tái định cư cao hơn 20 tầng với khoảng 150 căn hộ do Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư.

Hay khu nhà ở tái định cư Thành phố giao lưu quận Bắc Từ Liêm gồm 3 khối nhà CT1A, B, C được đưa vào sử dụng năm 2014 nhưng đến nay vẫn thưa thớt người ở, có căn hộ đã nhận nhà nhưng vẫn cửa đóng then cài hoặc niêm phong. Người dân sinh sống ở đây cho biết chất lượng căn hộ xây quá kém, tình trạng thấm dột, thang máy hỏng liên tục khiến nhiều người không muốn về đây sinh sống.

Một dự án tái định cư khác khu Hoàng Cầu về cơ bản đã hoàn thiện xong nhưng chưa thấy có người về ở, tuy nhiên tin rao bán trên mạng căn hộ thuộc dự án này khá nhiều, giá bán khoảng 29-30 triệu đồng/m2, cao gấp đôi so với giá gốc chỉ khoảng 14-15 triệu đồng/m2.

Theo một môi giới chuyên bán nhà tái định cư tại Hà Nội cho biết: Khách hàng mua nhà tái định cư chỉ việc thanh toán tiền chênh và kí hợp đồng rồi nhận nhà về ở, còn phần tiền gốc sẽ đóng cho Nhà nước trong vòng 10 năm với lãi suất khoảng 3-4%/năm. Chính điều này giúp cho nhà ở tái định cư vẫn dễ bán lại trong thời gian qua.

Theo ông Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cho biết: Việc xây nhà ở tái định cư trước rồi sau đó mới thu hồi và giải phóng mặt bằng giúp người dân có nhà ở ngay là một việc nên làm. Tuy nhiên, ít người về ở căn hộ tái định cư nguyên do chủ yếu là chất lượng xây thấp, không phù hợp với điều kiện sống của người dân. Ví dụ người dân sinh sống mạn Tây Hồ nhưng lại bố trí tái định cư khu vực Hà Đông, hay người dân sinh sống ở Mỹ Đình nhưng lại phân bố tái định cư bên Gia Lâm... cách quá xa khu vực mà họ đã sinh sống mấy đời nên không ai chịu đi, hoặc có nhận nhà nhưng lại để không.

Ông Hà cho biết: Thời gian tới Hà Nội dự kiếm hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 2.700 dự án với diện tích thu hồi đất gần 6.000 ha, liên quan tới trên 80.000 hộ dân. Số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 60.000 tỷ đồng, cần bố trí tái định cư cho hơn 19.000 hộ dân. Việc bố trí tái định cư cần phải thay đổi để phù hợp hơn với người dân để không xảy ra tình trạng lãng phí như hiện nay.

>>> Mua chung cư cần giấy tờ, thủ tục gì?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status