Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Chung cư mini xây dựng sai phép là trách nhiệm của chính quyền địa phương

Với thực trạng chung cư mini được xây dựng ồ ạt và rao bán rầm rộ trên thị trường hiện nay, lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết: Khách hàng cần tìm hiểu kỹ về thông tin dự án trước khi đặt mua căn hộ để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất, tật mang".

Chung cư mini xây dựng sai phép là trách nhiệm của chính quyền địa phương
Chung cư mini sai phép được xây dựng rất nhiều tại các quận nội đô
Quận Thanh Xuân là một trong những "điểm nóng" của thủ đô về việc chung cư mini xây dựng sai phép mọc lên tràn lan: Đơn cử như tòa nhà chung cư mini ngõ 236 Khương Đình trong một con hẻm nhỏ chỉ vừa 1 xe máy nhưng có tới hàng trăm hộ dân sinh sống trong tòa nhà cao 7 tầng, hay tại số 16-18 Khương Đình mọc lên tòa nhà cao 11 tầng, tòa nhà chung cư mini 387 Vũ Tông Phan cao 9 tầng... Hầu hết đây là những công trình sai phạm về trật tự xây dựng như cố ý xây thêm tầng, sai mật độ...

Trả lời phòng viên báo "Chungcuhanoiland.com", đại diện Bộ TN&MT cho biết: Thị trường chung cư mini đang khá sôi động dịp cuối năm bởi hầu hết các công trình đều được xây dựng ở những vị trí vàng của thủ đô như quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Nam Từ Liêm... thuận tiện đi lại, học tập.

Một lý do thu hút nữa đó là các căn hộ có diện tích nhỏ gọn, từ 30m2-45m2 thiết kế 1-2 phòng ngủ, phù hợp với gia đình trẻ có 3-4 thành viên sinh sống. Cùng với đó là giá bán dưới 1 tỷ, mức giá phù hợp với tầm tài chính của khách hàng trẻ tuổi - Là lượng khách hàng chiếm đa số trong nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà tại thủ đô hiện nay.

Vấn đề là đã có hộ dân sinh sống 4-5 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp sổ cho riêng căn hộ mà gia đình mình sở hữu, cũng có khách hàng lường trước được vấn đề nhưng vẫn chấp nhận bởi không có lựa chọn nào khác.

Lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định: Chung cư mini là loại hình BĐS được Luật pháp công nhận quyền sở hữu theo Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở. Đó là trường hợp công trình xây dựng đúng phép, đúng số tầng và mật độ xây dựng, đảm bảo an toàn PCC, chứng nhận an toàn chịu lực. Căn hộ diện tích tối thiểu 30m2, mỗi sàn tối thiểu có 2 căn hộ, thiết kế khép kín.

Như vậy quy định đã rõ, TP. Hà Nội cũng đã hướng dẫn cụ thể về việc cấp sổ cho từng căn hộ mini, nhưng trên thực tế số công trình xây dựng đúng phép trên địa bàn thủ đô chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lãnh đạo Bộ TN&MT nhấn mạnh: Đối với công trình xây dựng đúng phép cần phải cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người dân, còn đối với công trình xây dựng sai phép thì cơ quan chức năng cần phải kiểm tra và xử lý theo quy định. Sau khi xử lý, nếu công trình được phép tồn tại và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với diện tích xây dựng sai phép, không phép thì được xét cấp Giấy chứng nhận.

Phản ánh với lãnh đạo Bộ về thực trạng các công trình chung cư mini xây dựng sai phép thời gian vừa qua, lãnh đạo Bộ cho rằng: Việc để các công trình xây dựng tràn lan, sai phép, không phù hợp với quy hoạch sẽ gây ra rủi ro rất lớn cho người mua nhà và trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương. Do đó, chính quyền địa phương cần phát hiện sớm những sai trái để ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các vi phạm trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status