Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Những vấn đề chính cần tìm hiểu trước khi chọn mua căn hộ chung cư

Chọn mua căn hộ chung cư đang là xu hướng chung của đại đa số các cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Tuy nhiên làm thế nào để mua được căn hộ ưng ý, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của gia đình thì cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Những vấn đề chính cần tìm hiểu trước khi chọn mua căn hộ chung cư
Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt cọc mua căn hộ chung cư

Thị trường BĐS ảm đạm khiến cho giá nhà đất đi xuống, chịu thiệt thòi là các nhà đầu tư, tuy nhiên đây lại chính là cơ hội mua nhà cho nhiều người có thu nhập thấp và trung bình, họ đang tìm cách vay mượn thêm tiền với hy vọng mua được căn hộ để "an cư, lập nghiệp". Tuy nhiên, để tránh mua phải căn hộ bị treo "sổ đỏ", hoặc chất lượng căn hộ khi về ở không như quảng cáo ban đầu hoặc mức phí quản lý không hợp lý... người dân cần tham khảo thêm ý kiến của luật sư, tìm hiểu kỹ về thông tin dự án, thông tin chủ đầu tư trước khi quyết định xuống tiền.

Tìm hiểu thông tin chủ đầu tư và thông tin dự án

Điều đầu tiên cần tìm hiểu đó là "nhân thân" của chủ đầu tư, xem chủ đầu tư có làm ăn uy tín hay không, đã có kinh nghiệm làm dự án hay chưa, năng lực tài chính ra sao, có bàn giao đúng tiến độ hay không, việc kinh doanh có vi phạm pháp luật hay không...

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn an toàn nhất trong thời điểm này, bởi những chủ đầu tư đã có uy tín sẽ không dại gì để mất uy tín của mình, trong thời điểm thị trường bất động sản như hiện nay, uy tín cũng chính là tiền.

Ngoài ra, tính "pháp lý" của dự án cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ. Khách hàng cần tìm hiểu dự án mình định mua xem đất đã có "sổ đỏ" chưa, hoặc đã chuyển mục đích sang đất ở hay chưa. Dự án có xây dựng đúng phép hay không, được cấp phép xây dựng bao nhiêu tầng, chủ đầu tư bán nhà cho bạn là chủ đầu tư trực tiếp hay thứ cấp... Ngoài ra, người mua cần phải nắm được sự hợp pháp trong việc huy động vốn, theo quy định thì dự án phải xong móng thì chủ đầu tư mới được phép ký hợp đồng, huy động vốn góp... nếu chưa xong móng mà đã gom tiền, huy động vốn thì hợp đồng mua bán có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu.

Một vấn đề quan trọng nữa đó là việc để tránh mua nhà bị treo "sổ đỏ", khách hàng cần nắm rõ được dự án được cấp phép bao nhiêu tầng, tránh nhập nhèm trong xây dựng. Ví dụ như đối với dự án thương mại, chủ đầu tư xin phép xây 20 tầng nhưng lại xây 25 tầng khiến cho 5 tầng không phép bị treo "sổ đỏ", hoặc đối với dự án chung cư mini, dự án được cấp phép xây dựng 6 tầng nhưng chủ đầu tư lại xây 8-10 tầng... Hoặc chủ đầu tư tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ, sai với thiết kế được cấp phép cũng sẽ khiến cho căn hộ khó được cấp sổ.

Tìm hiểu thông tin về căn hộ trước khi đặt cọc mua nhà

Để đảm bảo an toàn, người dân cần tìm hiểu thông tin tại các phòng địa chính quận, huyện. Lựa chọn dự án có tiến độ tốt, đã xong thô hoặc đã xong một phần của dự án. Hơn nữa, về mặt giá cả, đã qua thời kì khan hiếm nên không nhất thiết phải mất tiền chênh, người dân nên tìm đến trực tiếp chủ đầu tư để mua căn hộ với giá gốc. Chung cư giá rẻ đang là lựa chọn của nhiều khách hàng hiện nay, tuy nhiên khi lựa chọn những dự án giảm giá tới 30% cần phải tìm hiểu thật kỹ bởi thông thường "của rẻ là của ôi".

Trước khi quyết định mua căn hộ thuộc dự án, khách hàng cần phải xem căn hộ mẫu bởi đại đa số khách hàng mua nhà không nắm được bản vẽ xây dựng nên sẽ rất khó hình dung. Hiện nay, thông tư 03 đã có hiệu lực về cách tính diện tích căn hộ, người mua nhà cần thống nhất cách tính diện tích để tránh việc tranh cãi sau này. Tính từ tim tường hay tính từ bao tường, tính cả hộp kỹ thuật với cả hành lang vào diện tích căn hộ hay không... người mua cần thống nhất rõ trước khi đặt cọc mua căn hộ.

Ngoài ra, yếu tố cơ sở hạ tầng cũng cần được quan tâm, nên chọn dự án gần các công trình tiện ích như gần chợ, gần trường, gần các bệnh viện lớn, siêu thị mua sắm, khu vui chơi... đường đi lối lại cần thuận tiện trong công việc và trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, bên trong dự án cần đảm bảo hệ thống liên lạc nội bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khu vực gom rác thải hợp lý, căn hộ cần có ít nhất 1 mặt tiếp xúc với thiên nhiên, có ban công để thông thoáng.

Thêm một điều cần chú ý nữa đó là việc khách hàng mua nhà chung cư thanh toán theo tiến độ. Thường thì trong hợp đồng sẽ có những điều khoản rất cụ thể nói về việc người mua thanh toán chậm tiến độ sẽ bị phạt như thế nào nhưng lại không hề ghi rõ việc chủ đầu tư nếu bàn giao chậm tiến độ sẽ bị phạt ra sao. Vì vậy, để tránh tình trạng chậm tiến độ bàn giao, khách hàng cần đề nghị ghi rõ vào trong hợp đồng tiến độ bàn giao khi nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status