Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Kiểm tra pháp lý dự án bằng việc vay vốn ngân hàng

Nhiều nhà đầu tư truyền tai nhau việc chủ động vay vốn ngân hàng kể cả khi không cần vốn sẽ kiểm tra được tình trang pháp lý của dự án.

>>> Phí dịch vụ chung cư hiện nay là bao nhiêu?

Lựa chọn dự án được ngân hàng bảo lãnh
Lựa chọn dự án được ngân hàng bảo lãnh
Mặc dù rất cần cho vay nhưng các ngân hàng sẽ rà soát và kiểm tra thông tin dự án rất kỹ, đương nhiên các dự án tiềm ẩn nhiều rủi ro như chưa đủ điều kiện mở bán, không được bảo lãnh ngân hàng... thì các ngân hàng sẽ từ chối cho vay để tránh nỗi lo nợ xấu.

Đối với các dự án công bố là có bản lãnh ngân hàng thì người mua nhà cần phải nắm trong tay chứng thư bảo lãnh hoặc hợp đồng bảo lãnh cho căn hộ của mình. Để làm được điều này, khách hàng cần xem thỏa thuận bảo lãnh của ngân hàng đối với dự án và khi kí hợp đồng mua nhà xong, khách hàng có quyền yêu cầu ngân hàng nhận bảo lãnh dự án phát hành bảo lãnh cho căn hộ của mình.

Đối với chủ đầu tư uy tín, làm ăn nghiêm túc thì việc này là hoàn toàn dễ dàng, trường hợp chủ đầu tư hoặc sàn môi giới chối quanh thì người mua cần xem xét lại trước khi kí kết hợp đồng giao dịch.

Khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ dự án, quy hoạch 1/500, từ đó khách hàng có thể kiểm tra được thông tin của dự án xem có điểm bất thường nào hay không.

Đối với những dự án được bảo lãnh ngân hàng thì chủ đầu tư cần phải có số tiền tương đương để tại ngân hàng hoặc có tài sản đảm bảo có giá trị gấp 1.3 lần dự án. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì đa phần các chủ đầu tư thường đói vốn nên việc có ngân hàng bảo lãnh đến nay nhiều dự án vẫn chỉ mang tính hình thức.

Thông thường ở các dự án có ngân hàng bảo lãnh đầy đủ thì chi phí bảo lãnh đó thường các chủ đầu tư tính vào giá bán và khách hàng là bên chịu chi phí đó nên giá bán căn hộ thường cao hơn các dự án khác cùng khu vực, nhiều khách hàng nhận ra điều nay nhưng cần sự chắc chắn thì vẫn lựa chọn, nhiều khách hàng không lựa chọn dự án bảo lãnh mà tìm đến những chủ đầu tư đã có uy tín hoặc họ đã từng mua căn hộ trước đó, thấy tin tưởng được nên tiếp tục lựa chọn.

Chia sẻ với báo bất động sản "Chungcuhanoiland.com", anh Quân - Đại diện Công ty CP Minh Đại Lộc cho rằng: Việc ngân hàng bảo lãnh khách hàng phải hiểu rằng ngân hàng chỉ bảo lãnh tiến độ dự án, còn chất lượng và các vấn đề khác liên quan thì ngân hàng không tham gia bảo lãnh, do đó thay vì chọn dự án được ngân hàng bảo lãnh thì nhiều khách hàng đã chuyển hướng tìm mua của chủ đầu tư đã có uy tín và kinh nghiệm trên thị trường.

Trên thực tế, đã có trường hợp dự án được bảo lãnh nhưng vẫn chậm tiến độ, cư dân mãi không nhận được nhà hoặc chờ mãi chưa thấy sổ đỏ, nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư vừa huy động vốn từ khách hàng, vừa thế chấp dự án tại ngân hàng để xây dựng, do đó khi nợ đọng kéo dài thì người mua chỉ biết chờ chủ đầu tư trả hết nợ thì mới làm được sổ đỏ riêng cho căn hộ.

>>> Chung cư Cầu Giấy giá rẻ chỉ từ 500tr/căn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status