Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Chuyện cấp sổ cho căn hộ chung cư - Người dân có bị làm khó?

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc vụ việc "phí bôi trơn" khi làm sổ đỏ. Vậy thực hư ra sao và các cơ quan ban ngành đã vào cuộc như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của người dân?

Chuyện cấp sổ cho căn hộ chung cư - Người dân có bị làm khó?
Người dân có bị làm khó trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở?
Trả lời phỏng vấn với phóng viên, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - ông Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định:" Phí bôi trơn khi làm sổ là hành động "vòi" tiền, nếu người dân bị trường hợp hoặc phát hiện ra trường hợp như vậy xin hãy lập danh sách và gửi cho tôi, Bộ TN&MT sẽ trực tiếp sử lý, đừng để tình trạng con sâu làm rầu nồi canh".

Trong việc này, UBND TP Hà Nội đã ráo riết chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, theo như kế hoạch ban đầu thì đầu tháng 11 sẽ có kết quả rõ ràng. Khi có kết quả, Bộ sẽ có thông báo cụ thể tới các cơ quan.

Còn trên thực tế, việc cấp sổ đỏ cho người dân là việc làm không dễ bởi những dự án căn hộ chung cư không sai phạm, chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định thì việc cấp sổ sẽ diễn ra bình thường. Ngược lại với những dự án cố tình xây sai phép, được cấp 14 tầng thì chủ đầu tư xây 16 tầng, căn hộ diện tích 40m2 thì chủ đầu tư xây 60m2. Khi đi kiểm tra thực tế với sai phạm như vậy thì các cơ quan ban ngành không thể cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người dân ngay được. Thay vào đó là lập biên bản, thẩm định và điều tra xử lý chủ đầu tư đã cố tình sai phạm.
Đối với những dự án mà người dân không cơi nới gì, đã nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ yêu cầu cung cấp mà chủ đầu tư cố tình chậm trễ trong việc cấp sổ thì Bộ sẽ xử lý thẳng tay và công khai tên các doanh nghiệp lên báo của Bộ.

Vậy đối với những dự án sai phép, người dân sẽ bị thiệt? Trả lời câu hỏi của PV, ông Hiển cho biết: Đối với những dự án sai phép sẽ không thể nhanh như những dự án xây dựng đúng phép, đúng quy định của Nhà nước. Song song với việc lập hồ sơ để giải quyết sai phạm, Bộ sẽ chỉ đạo các quận huyện xem xét cấp sổ trự tiếp cho người dân.

Hiện nay, thủ tục hành chính tách sổ đã được tinh giảm chỉ còn 41 thủ tục thay bằng 71 thủ tục như trước kia. Thời gian cấp giấy chứng nhận cũng được giảm xuống còn 30 ngày thay vì 55 ngày như trước đây. UBND quận huyện đang thực hiện tốt điều này.

Ông khẳng định: "Người dân ở quận nào mà bị nhõng nhẽo trong việc cấp sổ thì lên thẳng Sở Tài nguyên môi trường cấp giấy chứng nhận".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status