Chung cư giá rẻ Hà Nội | Chung cư mini đủ đồ 300tr/căn - Ở ngay

Nhà giá rẻ khan hiếm năm 2017

Nhu cầu chính của khách hàng hiện nay chủ yếu là căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng bởi với đa phần khách hàng có thu nhập trung bình và thấp thì căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng mới có thể đáp ứng khả năng chi trả. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây không có dự án chung cư giá rẻ nào mở bán, chủ yếu là các dự án chung cư cao cấp trong khi phân khúc này đang dư thừa nguồn cung.

Nhà giá rẻ khan hiếm năm 2017
Nhà giá rẻ khan hiếm năm 2017
Tìm mua nhà giá rẻ khó hơn "lên trời"?

Đa phần các nhà đầu tư địa ốc đều cho rằng nhà ở thương mại giá rẻ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng với thiết kế vừa và nhỏ từ 1-2 phòng ngủ vẫn là phân khúc có tính thanh khoản cao và phát triển bền vững bởi phân khúc này đáp ứng đúng nhu cầu của đại đa số khách hàng hiện nay. Tuy nhiên, việc tìm mua nhà giá rẻ thời điểm này lại được ví như "khó hơn lên trời".

Nguồn cung căn hộ được tung ra thị trường thời gian qua vẫn rất lớn, chủ yếu tại các quận như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông... Căn hộ trung cấp được chào bán khá nhiều như Việt Hưng Green Park, Ecolake View, Imperial Plaza… Qua con số thống kê thì nguồn cung mới lên tới khoảng 7.000 căn hộ được mở bán trong khi không có thêm dự án nhà ở giá rẻ hay nhà ở xã hội mới nào được tung ra thị trường.

Giải thích việc tại sao thị trường lại khan hiếm nhà ở bình dân, đại diện Công ty CP Minh Đại Lộc chuyên xây dựng chung cư mini giá rẻ cho rằng lợi nhuận của phân khúc này không cao nên không thu hút các nhà đầu tư, hơn nữa để xây dựng chung cư giá rẻ thì các nhà đầu tư buộc phải tính toán kỹ lưỡng và phải có nghề, nếu không rất dễ gặp phải tình trạng lấy công làm lãi, thậm chí là thua lỗ. Một vấn đề nữa đó là thời gian hoàn thành thủ tục dự án cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, thời gian kéo dài, có khi phải mất đến vài năm, trong khi lợi nhuận thấp mà tốn thời gian nên nhiều doanh nghiệp không muốn tham gia.

Một nguyên nhân nữa khiến nhà ở giá rẻ khan hiếm trong thời gian vừa qua là do tác động của chính sách, đặc biệt là chính sách tín dụng. Gói 30.000 tỷ đã tạm ngưng giải ngân, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý khách hàng lẫn các nhà đầu tư.

Theo dự báo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì nhu cầu nhà ở giá rẻ của người lao động có thu nhập trung bình và thấp đến năm 2020 đạt khoảng 1 triệu căn, trong khi hiện tại thị trường mới chỉ đáp ứng được 10.000 căn/năm.

Khó tăng cung vì không ưu đãi

Theo đại diện Ceninvest, ông Hưng cho rằng việc thu hút các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc chung cư giá rẻ sẽ rất khó bởi bán chất nhà ở thương mại giá rẻ sẽ không được hưởng ưu đãi như nhà ở xã hội. Do đó, để giá bán rẻ phù hợp với túi tiền khách hàng thì chủ đầu tư buộc phải chia nhỏ diện tích căn hộ, cùng với đó là chất lượng dự án cũng được đặt một dấu hỏi lớn.

Theo đó, việc chia nhỏ diện tích căn hộ sẽ làm tăng mật độ dân số, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng của khu vực nên việc phê duyệt dự án không hề dễ dàng.

Theo ông Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT nhận định: Thị trường BĐS hiện nay vẫn đang phát triển khá ổn định nhưng chưa bền vững, đa số vẫn là phân khúc trung bình và cao cấp trong khi người lao động lại có nhu cầu nhà ở bình dân.

Do đó, để thị trường tăng trưởng bền vững thì phải cân đối cung cầu, cần phải có chính sách phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và phân khúc chung cư giá rẻ nhằm đáp ứng cho đại đa số khách hàng đang có nhu cầu nhà ở hiện nay.

Đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: Các nhà đầu tư ngoài yếu tố lợi nhuận thì cần phải hiểu thêm về trách nhiệm xã hội khi đầu tư dự án. Tới đây, Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ sớm có cuộc hội đàm với Thủ tưởng Chính phủ nhằm tìm ra nguồn vốn cho người dân mua nhà ở giá rẻ đồng thời có các chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào phân khúc nhà ở này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
DMCA.com Protection Status